Thứ Hai, 20 tháng 9, 2010

Ngụy

(Tác phẩm Two Flags, - cờ Cộng Sản và Việt Nam Cộng Hòa , họa sĩ Lún ghẻ, í quên, Huỳnh Thủy Châu, đã từng gây náo loạn 1 góc đường bên Mẽo, coi thim ở đây nà)

Mọi người lớn hơn tui thường gọi chế độ đó đó là ngụy. Thì tui cũng gọi vậy, chứ biết gì. Sách còn gọi người đứng đầu nhà nước đó là "hắn..." là "tên..." mà huống gì tui. Tới khi đọc Ván Bài Lật Ngửa, tui mới nhận ra mình cũng có thể gọi Việt Nam Cộng Hòa.

Bữa trước nói linh tinh về ngụy quân tử, tui mới nhận ra chữ ngụy là gì. Thì ra, nó ám chỉ sự giả dối, xảo trá. Í, tui đâu có quyền gì gọi cả 1 chế độ như vậy (mà trong chế độ đó ắt hẳn có nhiều người đáng kính). Từ đó, tui tự nhắc mình không gọi họ là chế độ ngụy, ngụy quân, ngụy quyền nữa. Tui không có quyền phán xét lịch sử. Biết đâu anh em nhà Ngô Đình ấy đã làm hết sức những gì họ nên, trong tầm tay của họ thì sao. Không biết nữa, hình như tui đã được học 1 thứ lịch sử được (bị) bóp méo đôi phần.

Tui thấy khó phân biệt được từ "phản động" quá.
Nhiều khi "cộng sản" với tui thành 1 tính từ .
Câu của Ngô Bảo Châu viết ra trên blog ảnh, sao nhiều người hưởng ứng vậy không biết nữa : "bám theo lề là việc của con cừu, không phải của con người tự do."


...mẹ vỗ tay reo mừng chiến tranh chị vỗ tay hoan hô hòa bình người vỗ tay cho thêm thù hận người vỗ tay xa dần ăn năn...


Thôi, tui rất không thích bàn chuyện chính trị (đúng ra là không đủ hiểu biết để có thể bàn. Hiểu biết nhen, là vừa phải biết vừa phải hiểu nữa nhen). Tui chỉ muốn nói là, sẽ không gọi từ chế độ ngụy nữa, vậy thôi, không biết lề trái lề phải là thứ chi chi hết nhen.

2 nhận xét:

  1. hình như em trích lời bài hát "Hát Trên Những Xác Người" của NS TCS fai hem, bài này a cũng thích ^^

    Trả lờiXóa
  2. Lúc em viết cũng không nhớ chính xác là bài gì nữa mày ơi. Tự nhiên lời bài hát nó nhảy vô ngang hông vậy à. Nè, cùng có Võ, rồi cùng thích nhạc bác Sơn, dắt tui đi ăn cà lem đi cha (hok liên quan, miễn có cà lem ăn là được)

    Trả lờiXóa

Mời bạn còm trong 1 nốt nhạc ♭♩♪♫♬♯ từng tứng tưng...