Thứ Hai, 21 tháng 2, 2011

Tập đọc lớp 1


Vài dòng tôi viết cho buổi chia sẻ "Cuốn sách thay đổi cuộc đời" của FIC. Nói theo cách bạn tún là, không tham gia được thể chất thì tham gia linh hồn.
Chời ơiiiiiiiiiii, viết khùng quá, chắc bị bắt lại dô khu D quá!


 Bạn ta,
(cách mở đầu bạn ta là tôi bắt chước 1 tạp chí hải ngoaị)

Thay đổi cuộc đời??? Cụm từ này dường như to tát quá. Tôi ‘lén’ nghĩ, người xướng lập chủ đề này có nên sửa thành một tựa đề khác gần gũi hơn chăng? Thay đổi cuộc đời cơ à? Cuộc đời tôi trải qua 25 năm, điều gì được đặt dưới chủ đề thay đổi do 1 cuốn sách nhỉ?

Tôi nghĩ lan man “mền đọc cũng nhiều, mà không có quyển sách nào được coi là thay đổi sao ta”. Ờ mà tôi (cố) nghĩ ra rồi, quyển sách đó là : tập đọc lớp 1.

Quyển sách này đem tôi đến nền văn minh nhân loại (noí không ngoa), từ 1 con bé mù chữ sang kẻ có ít chữ (theo đúng nghĩa đen). Quyển sách đem tôi từ những ngày tự do “sáng bắt bướm hái hoa reo ca nô đuà, chiều lại ra daọ chơi vườn hoa”(bài hát) sang tháng ngày mất tự do vì trong vòng kìm cặp của mẹ tôi. Và hơn cả, trong nó, tôi có thật nhiều kỉ niệm.

5 tuổi, mẹ tôi đã “chăn” tôi vào lớp 1. Con bé lười suốt ngày bị bắt ngồi lại làm quen với từng chữ i tờ. Nhưng những bài vỡ lòng trong sách, sau gần 20 năm, giờ tôi vẫn còn nhớ (nghe làm như mình sống lâu lắm rồi zậy hơ) Đó là những đoạn văn thật đẹp!

Buổi sáng mai hôm ấy, một buổi mai đầy sương Thu và gió lạnh. Mẹ tôi âu yếm nắm tay tôi dẫn đi trên con đường làng dài và hẹp. Con đường này tôi đã quen đi lại lắm lần, nhưng lần này tự nhiên tôi thấy lạ. Cảnh vật chung quanh tôi đều thay đổi, vì chính lòng tôi đang có sự thay đổi lớn: Hôm nay tôi đi học.”(nói còn nhớ là còn nhớ đại ý thôi, chứ đoạn này tôi vẫn phải google)

cóc cóc cóc
ai goị đó
tôi là thỏ
nếu là thỏ
cho xem tai
nếu là nai
cho xem gạt ‘ 

"Tôi thâý la liệt
Máy nhỏ máy to
Cái quay ro ro
Cái kêu kin kít
Cái chạy bình bịch
Cái thét ào ào

A, mẹ đã về, Phượng, Hồng cùng reo lên, chạy ra ngõ đón mẹ. mẹ ơi, me đi làm có mệt không?

Chắc đọc qua những từ này, có bạn sẽ bồi hồi nhỉ (ừ, kệ bạn chứ J )

Tôi nhớ những chữ to, hình vẽ, nét vẽ đơn giản theo lối Việt Nam (coi hoạt hình Việt Nam thường thấy đó). Bây giờ cải cách, tôi không thấy lại quyển sách học ngày đó nữa.
Thôi, vài dòng gợi nhớ những ngày thơ.

Tạm biệt.

P.S: nồnh nhiệc cỗ vủ trương chình nài cũa 2 bạng ngâng nho nhõ kái mõ chu chu và ku tún.

2 nhận xét:

  1. Nặc danh10:05 16/12/11

    Sao chuyen hoc hanh ma chinh ta sai bet ca,that khong hieu noi

    Trả lờiXóa
  2. Dạ, tại viết cho bản thân và cho nhân vật liên quan thôi, nên bạn nặc danh hơi khó hiểu!

    Trả lờiXóa

Mời bạn còm trong 1 nốt nhạc ♭♩♪♫♬♯ từng tứng tưng...